GINATAANG TILAPIA RECIPE

Hellooooo.... I'm back again...

Namiss nyo ba ako hihihi....!

Ang tagal kong hindi nagluto eh, wala kasi akong mailuto charrr, hindi meron lang ko mga inasikaso sa buhay buhay. 

Inaantok na ko ngayon pero gusto ko tapusin ito kasi bukas May na, wala akong naisulat sa buwan ng April kapag nagkataon. Niluto ko na nung nakaraan, ang tilapia ni madam haha. Simple lang ito ginataang tilapia, again basta gata. 

Notes: My cooking doesn't have exact measurements of ingredients, kumbaga tantiya tantiya lang ng naaayon sa aking panlasa.


Ginataang Tilapia


Ingredients:
  • 2 pcs tilapia or more
  • gata
  • pechay
  • onion and garlic 
  • ginger
  • siling haba
  • salt and pepper
  • 1 tbsp vinegar
  • mantika 
Procedure:
  • Season the fish with salt, and then fry (pwede din naman hindi iprito dependa sayo kung anong mas gusto mo)
  • Sa isang kawali, ilagay ang gata, onion and garlic, ginger. Let it simmer hanggang sa magboil ng konti ang gata, then ilagay na ang tilapia, at vinegar. Isunod na din ang pechay at sili. Timplahan ng salt and pepper, pakuluan hanggang sa maluto ang gulay. Then serve. 

Ayan, meron na tayong masarap na ulam na kelangan ng maraming kanin, at kamayan na. Sobrang malasa ng gata, na kahit ang tinik ng isda ay sinisipsip ko pa para walang sayang. 

Nasira na naman ang diet ko nito kapag may gata ang ulam, I'm sure kayo din ay gusto ang may gata, kaya ano pang hinihintay nyo luto na kayo, di bah!



Comments